มีคำถามที่เกิดในใจผู้ประกอบการหลาย ๆ คน ที่เกิดความไม่มั่นใจกับการสร้างแบรนด์ ในการทำการตลาด เพราะอาจทำให้เม็ดเงินที่เจ้าของกิจการที่ทุ่มลงไปกับการทำการตลาดนั้นอาจเสียเปล่า ซึ่งอาจทำให้ลูกค้าไม่สามารถเข้าใจและเข้าถึงอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ประกอบการอาจจะเคยทำการตลาดกันเพื่อการเพิ่มยอดขายมาบ้าง ซึ่งแนวทางการตลาดของแต่ละคนช่างมีความต่างกันออกไปหลายทิศทาง แม้แต่การสร้างแบรนด์ก็ยังอาศัยการทำการตลาด บางคนสงสัยว่าทำไมต้องใช้การตลาดในการสร้างแบรนด์ธุรกิจ ซึ่งการทำการตลาดในการสร้างแบรนด์จะช่วยทำให้ขายสินค้า เรียกลูกค้าและเพิ่มยอดการขายได้ หากใช้หลักแนวคิดที่ถูกต้อง มาทำความเข้าในในส่วนสำคัญของการทำการตลาดเพื่อการสร้างแบรนด์กันดีกว่า
หลักการทำการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์
การตลาดคือ ส่วนหนึ่งของการคิดและวางแผนการขายที่นอกจากจะช่วยให้ปริมาณการขายของสินค้าเพิ่มยอดมากขึ้นแล้ว จุดมุ่งหมายของการตลาดนั้นก็คือการสร้างแบรนด์เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจในผลิตภัณฑ์นั้นได้เป็นอย่างดี แต่สิ่งที่คนมักเข้าใจผิดมากที่สุดเกี่ยวกับการทำการตลาดก็คือ การตลาดเป็นการขาย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการขายเป็นหน้าที่ของพนักงานขาย แต่ความหมายของการตลาดจริง ๆ คือ หลักแนวคิดที่จะทำให้การขายมีประสิทธิภาพและมีส่วนช่วยให้ปริมาณการขายของเพิ่มได้มากขึ้น รวมทั้งการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งนั้นก็เพื่อให้เจ้าของกิจการเข้าใจกลุ่มเป้า หมายเป็นอย่างดี เพื่อที่จะทำการผลิตสินค้าและบริการที่เหมาะสมให้กับลูกค้า โดยทำให้สินค้าและบริการของเจ้าของธุรกิจสามารถขายตัวเองด้วยการสร้างแบรนด์วิธีดังกล่าวได้ จนทำให้ลูกค้าเกิดความต้องการอยากควักกระเป๋าจ่ายแบบไม่ลังเล
แนวคิดในการสร้างแบรนด์จากกลุ่มเป้าหมาย
การสร้างแบรนด์ อาจจะเริ่มจากการหาเอกลักษณ์ของแบรนด์ว่าอะไรที่ทำให้สินค้ามีความโดดเด่นและแตกต่างจากเจ้าอื่นจนเป็นที่ต้องการของลูกค้า ซึ่งเจ้าของกิจการไม่สามารถทำให้ผู้บริโภคทุกคนพอใจได้ทั้งหมด แต่ละคนนั้นต่างมีข้อแตก ต่างไม่ว่าจะเป็นเรื่อง อายุ เพศ สภาพแวดล้อมรอบตัว และไลฟ์สไตล์ที่ทำให้มีความชอบต่างกัน ลูกค้าก็คือกลุ่มเป้าหมาย ที่เจ้าของธุรกิจจะต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าพฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป็นอย่างไร มีกำลังซื้อมากแค่ไหน ซึ่งจะส่งผลต่อการสร้างแบรนด์ ซึ่งในการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่ติดตลาดและเป็นที่พึงพอใจของลูกค้านั้น เจ้าของธุรกิจจะต้องมั่นใจในคุณภาพของสินค้า ก่อนที่จะนำออกจำหน่าย เพื่อทำให้ลูกค้าเกิดความคุ้มค่าที่จะยอมเสียเงินเพื่อซื้อหรือใช้บริการ
การสร้างแบรนด์ จะต้องให้เกิดการรับรู้การมีอยู่ของแบรนด์ อย่างการสร้างโลโก้หรือชื่อที่บ่งบอกว่าเป็นแบรนด์ของคุณรวมทั้ง การสร้างความพอใจให้กับลูกค้าอย่างการจัดโปรโมชั่น รวมไปถึงกิจกรรมที่ทำเพื่อสังคมต่าง ๆ และการสร้างความภักดีที่ลูกค้ามีให้กับแบรนด์ เพื่อย้ำเตือนเกี่ยวกับเอกลักษณ์ของแบรนด์ ให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจที่จะแนะนำให้ผู้อื่นๆ และอยากใช้ต่อไปนานๆ
หน้าที่เข้าชม | 40,311 ครั้ง |
ผู้ชมทั้งหมด | 29,359 ครั้ง |
เปิดร้าน | 16 พ.ค. 2560 |
ร้านค้าอัพเดท | 17 ส.ค. 2568 |
เวลาทำการ
ทุกวัน 06.00น.-22.00น.
ฝ่าย Support 091-028-3993
ปรึกษาและขอคำแนะนำ : E-Mail
number9corp@gmail.com
ฝ่ายบริการลูกค้า คลิกที่นี่
ส่งข้อความถึงเรา Click
แชทกับฝ่ายขาย
LINE ID : @number9corp
บริษัท นัมเบอร์ 9 คอร์ปอเรชั่น จำกัด
แฟรนไชส์นายหน้าออนไลน์, ไทยแฟรนไชส์, แฟรนไชส์ไทยขายดี, แฟรนไชส์บริการ, SMEสร้างอาชีพ, แฟรนไชส์, ธุรกิจแฟรนไชส์, อาชีพเสริม, ธุรกิจเสริม, นายหน้าออนไลน์